Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Nhiều chủ xe sang 'toát mồ hôi' với lốp runflat tại Việt Nam

Lốp runflat là công nghệ mới nhất tăng tính an toàn nếu không may bị thủng lốp, xì hơi nhưng không hẳn toàn ưu điểm.
Hải Anh, một khách hàng sử dụng Mercedes GLC trang bị lốp runflat cho biết anh từng “đau đầu” vì bị đá chém ngang lốp. Không phải đá hay đinh chọc thẳng mà là đá lớn đâm xiên rách toang thành lốp, runflat trở nên vô nghĩa.
Xe sử dụng lốp runflat nên không có lốp dự phòng, một mình lái xe và xe bắt buộc phải nằm lại giữa khu hẻo lánh, chờ cứu hộ đến cẩu xe về gara. 
Trường hợp như Hải Anh không phải là số ít những người gặp sự cố với lốp runflat, loại công nghệ "thần thánh" rất được ưa chuộng ở những nước phát triển, nhưng lại mang lại không ít vấn đề oái oăm tại Việt Nam.

Về cơ bản, lốp runflat có phần chịu lực phía trong vỏ lốp, giúp chịu được áp lực từ xe và tiếp tục đi tiếp khoảng 80 km sau khi bị thủng, rách dẫn tới xì hơi. Runflat là công nghệ mà nếu sử dụng tại các nước có hạ tầng giao thông phát triển như châu Âu, Mỹ thì rất lý tưởng. 
Sử dụng lốp runflat đồng nghĩa xe không kèm theo dự phòng, tiết kiệm không gian và giảm trọng lượng, nhưng lại gây cảm giác lo lắng, nhất là với những người thường xuyên phượt. Trên một diễn đàn chuyên về xe Mercedes, các tài xế cho biết, để yên tâm họ thường trang bị thêm lốp dự phòng (không cung cấp theo xe, phải mua riêng ở ngoài) vì nếu lốp bị đá chém ngang, runflat cũng không mang nhiều ý nghĩa. Nếu cố chạy, chủ xe phải chấp nhận "hy sinh" cả bộ vành.
Một nhược điểm nữa của lốp runflat mà các tài xế Việt chê là khá ồn. Vì lốp runflat có cấu trúc các lớp trợ lực, giảm không gian cho bơm hơi so với lốp thường nên cảm giác êm ái không bằng, lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều gây ồn. Nếu mặt đường không tốt, trơn trượt thì độ bám đường của lốp runflat thấp hơn lốp thường.
Cuối cùng, vấn đề kinh tế cũng quan trọng không kém. Lốp runflat giá cao gấp đôi lốp thường. Do đó, nếu đi cố để đến lúc lốp này không thể phục hồi, bắt buộc phải thay thì chi phí sẽ cao hơn nhiều lần
Kinh nghiệm của nhiều người sử dụng lốp runflat là luôn mang theo bơm điện, keo vá tạm thời, để khi thấy có cảnh báo áp suất lốp phải bơm bù ngay và đến cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp. Ngoài ra, lái xe nên mang theo một lốp dự phòng để có thể thay thế khi cần thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét