Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

6 điều cần chú ý khi điều khiển xe dưới trời nắng gắt

Lái xe trong điều kiện nắng nóng khiến bạn dễ cáu gắt, mệt mỏi, mất tập trung và căng thẳng.
Mối nguy cao nhất khi điều khiển xe trong ngày nắng nóng là bạn sẽ bị lóa mắt đến mức không thể quan sát những xe xung quanh di chuyển. Tại Anh, hàng năm có tới 4.000 người bị thương do tai nạn vì lí do trên.

Hãy lưu ý những điều sau nhằm giữ an toàn cho bản thân:
Giữ kính chắn gió luôn sạch sẽ
Kính chắn gió bẩn dễ khiến cho bạn càng chói mắt nặng hơn bởi bụi bẩn và những mảnh li ti làm phân tán ánh sáng mặt trời. Vì thế, trước khi bắt đầu chuyến đi, hãy vệ sinh kính chắn gió thật cẩn thận cả ngoài lẫn trong.
Trường hợp kính có vết bẩn hoặc mảnh vụn, nên vệ sinh bằng vải mềm. Bạn cũng có thể rửa kính chắn gió với nước và bàn chải mềm. Hãy lau thật kỹ tránh để lại các vết mờ trên kính.
Đeo kính mát
Kính mát rất có ích vào ngày nắng gắt, cho dù bạn đang lái xe. Trước mỗi hành trình, đừng bao giờ quên mang theo kính mát. Hãy mua loại kĩnh mắt phân cực để có khả năng chống chói tốt hơn.
Cẩn thận với các tài xế khác
Khi lái xe dưới ánh nắng mặt trời, ngay cả bạn và cả những người xung quanh đều có thể bị lóa mắt. Do đó, cần giữ khoảng cách an toàn và tốc độ ổn định với các xe khác.
Không dừng, đỗ đột ngột vì người lái xe phía sau có thể phản xạ chậm do tầm nhìn bị ảnh hưởng.
Lưu ý lốp xe
Trường hợp lốp xe của bạn bơm quá căng hoặc bị hư hỏng, nhiệt độ cao trong mùa hè sẽ làm tăng nguy cơ nổ bánh.
Cần kiểm tra lốp xe định kỳ, nhất là trước các chuyến đi xa trong ngày nắng nóng và thay ngay nếu thấy có dấu hiệu kém an toàn, đừng tiếc tiền hay nghĩ rằng “lốp vẫn có thể sử dụng được”.
Quá nóng
Nhiệt độ cao khiến hệ thống làm mát gặp vấn đề. Nên kiểm tra hệ thống làm mát và giữ nhiệt độ trong xe ổn định, tránh xe quá nóng.
Mệt mỏi
Nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy dừng lại và nghỉ ngơi khoảng 15 phút hoặc uống một ít cà phê. Để tránh hiện tượng mệt mỏi, khoảng sau ba giờ lái xe, bạn nên nghỉ 20 phút.
Hãy nghỉ nhiều đợt, mỗi đợt ít nhất 20 phút thay vì nghỉ quá lâu. Không sử dụng chất có cồn hoặc ăn quá no trước hành trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét