Theo thống kê từ đầu tháng 2/2017, giá ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam cũng đã rẻ hơn. Rất nhiều hãng xe liên tục tạo ra các chương trình nhằm kích cầu tiêu dùng với việc giảm giá bán, tặng quà khuyến mãi. Tuy nhiên, doanh số bán hàng không vì thế mà tăng lên, thậm chí còn sụt giảm.
Mức giá xe ô tô nhập về trung bình chỉ 189 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại thuế và phí.
Cụ thể, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 2-2017 chỉ đạt hơn 17.600 xe, giảm đến 13% so với tháng trước đó. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước cũng giảm 6% so với tháng trước.
Chờ giảm nữa mới mua
Lý giải về nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng lạ trên, nhiều ý kiến cho rằng thị trường đang chững lại do tâm lý chờ giá xe rẻ hơn nữa mới mua. Anh Nguyễn Trung Thành, nhà ở quận 12, TP.HCM, cho biết dù dòng xe Mazda đã giảm giá 10-30 triệu đồng nhưng anh dự tính chờ đến sang năm mới tậu xe.
Anh Thành phân tích: “Từ đầu năm nay thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN mới giảm 10% mà giá xe đã giảm mấy chục triệu. Nếu thuế về 0% vào năm sau, giá xe sẽ còn giảm nữa, có thể đến cả trăm triệu đồng. Chính vì thế tôi chưa vội mua xe vào thời điểm này”.
Khi chúng tôi thông tin rằng mẫu xe của anh dự định mua được sản xuất, lắp ráp trong nước nên không được hưởng ưu đãi thuế 0%, anh Thành vẫn giữ nguyên ý định. Anh Thành nói: “Thuế nhập khẩu ô tô giảm sẽ tác động lên toàn thị trường. Giá xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm thì buộc các hãng xe trong nước và xe nhập khẩu từ các nước khác cũng phải giảm theo để cạnh tranh. Vì vậy giá xe trong năm 2018 chắc chắn sẽ giảm mạnh”. Nhiều người khác cũng có tâm lý như anh Thành.
Ông Đức Minh, chủ một đại lý kinh doanh ô tô Toyota tại quận Tân Bình, TP.HCM, cho biết tâm lý chờ mua xe vào năm tới đã lan ra thị trường khiến sức mua giảm thấy rõ. Ngay cả dòng xe lâu nay bán chạy là Vios trong tháng đầu năm nay bán được hơn 1.700 xe nhưng sang tháng 2 doanh số giảm đến gần một nửa.
“Mẫu xe đang có sức hút trên thị trường là Fortuner cũng chung số phận khi doanh số bán hàng giảm hơn 300 xe trong tháng 2. Ngoài ra, nhiều dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc dù giảm giá từ 44 triệu đến trên 210 triệu đồng nhưng tình hình tiêu thụ cũng không mấy khả quan” - ông Minh cho hay.
Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống Toyota đã qua sử dụng, cho biết thêm trước tâm lý chờ đợi sang năm mới mua xe của người tiêu dùng nên các hãng xe phải liên tục tung ra nhiều chiến lược kích cầu. Song thực tế cho thấy ngay cả những dòng xe đang bán chạy nhất thị trường cũng giảm doanh số.
Đừng quá kỳ vọng
Từ đầu năm tới, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0% nhưng đừng quá hy vọng giá ô tô sẽ giảm sâu. Đó là nhận định chung của các doanh nghiệp, chuyên gia. Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế, nói nhiều người tiêu dùng không nắm rõ về lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN. Thực ra để được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% thì những dòng xe này phải có tỉ lệ nội khối ASEAN đạt 40%.
Trong khi đó những dòng xe đạt được tỉ lệ nội khối với mức như trên là không nhiều, mỗi hãng xe thường chỉ có 1-2 mẫu. Nghĩa là chỉ rất ít mẫu xe nhập từ ASEAN được giảm thuế và có thể giảm giá.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét