Việt Nam là đất nước có giá xe máy luôn ở mức cao hơn so với mặt bằng chung của khu vực châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Trong bối cảnh những năm gần đây, giá xe máy có xu hướng tăng cao với chu kì 5 năm. Theo dự đoán của các chuyên gia, gia trung bình cho 1 chiếc xe tay ga cao cấp tại thị trường Việt Nam có thể lên đến 100 triệu đồng vào năm 2022.
Lấy ví dụ năm 2010, mặt bằng giá trung bình xe tay ga cao cấp tại Việt Nam là khoảng 40 triệu đồng, nhưng đến 2015 lên tới 60 triệu, tăng 50% trong vòng 5 năm. Và sau khoảng 5 năm nữa (tức là năm 2022), giá xe sẽ tăng thêm 50% nữa, lên khoảng 90 đến 100 triệu đồng một chiếc xe tay ga.
Điều này cũng dễ lý giải, bởi thị trường xe máy Việt Nam đang có sự chuyển dịch đáng kể từ xe số sang tay ga. Nhu cầu về một chiếc xe số để đi lại hằng ngày gần như đã bão hòa. Nghĩa là nhà nào cũng đã có từ 1 đến 2 chiếc xe.
Với chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, chiếc xe máy ngày nay không còn đơn thuần chỉ là một phương tiện đi lại mà còn để thể hiện cá tính, phong cách, thậm chí là đẳng cấp của người sử dụng cũng như để thỏa mãn những niềm đam mê và sở thích riêng.
Bên cạnh đó, các hãng sản xuất xe gắn máy cũng liên tục cải thiện công nghệ và tính năng nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Điều này khiến giá xe máy tăng lên.
Để duy trì được lợi nhuận khi sản lượng xe máy suy giảm, đối với các hãng xe máy việc tăng giá là một giải pháp. Tất nhiên, để có lý do tăng giá chính đáng, các doanh nghiệp phải nhanh chóng ra mắt các phiên bản mới, với những nâng cấp và trang bị mới.
Thực tế, thời gian qua, giá nhiều mẫu xe máy trên thị trường tăng liên tục qua các năm. Lấy ví dụ mẫu tay ga khá hót ra mắt lần đầu năm 2007 chỉ 28 triệu đồng, nhưng nay đã nâng lên mức 39-41 triệu đồng, tùy phiên bản. Không phủ nhận rằng các phiên bản sau, được trang bị thêm nhiều công nghệ mới, nâng công suất động cơ, thay đổi về thiết kế kiểu dáng... Tuy nhiên, mặt bằng giá của mẫu xe này đã tăng gần 50%.
Điều này cũng diễn ra với hầu hết các mẫu xe máy khác. Nhiều mẫu xe được các nhà sản xuất nâng cấp hàng năm, trang bị thêm tính năng mới, thiết kế mới, và tất nhiên cùng với đó là tăng giá bán. Có doanh nghiệp mỗi năm tung ra thị trường cả chục mẫu xe máy mới, nhưng thực chất chỉ là các phiên bản mới được nâng cấp. Đến nỗi, nhiều người than rằng, hình như các doanh nghiệp sản xuất xe máy đã cạn kiệt ý tưởng, chẳng hề có nổi 1 sản phẩm mới thực sự nào suốt cả thời gian dài.
Đặc biệt, trong số đó, có không ít mẫu xe máy, chỉ cần thay bộ tem dán, phun nước sơn mới, cũng đã tăng giá bán thêm cả triệu đồng so với xe cũ. Điều này đã làm cho mặt bằng giá xe máy tăng liên tục trong thời gian qua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét