Ra mắt tại thị trường Việt Nam cách đây 15 năm và thực sự trở thành mẫu xe thế mạnh của hãng xe Nhật Bản trong khoảng 10 năm trước, Honda Wave alpha đang dần có những nâng cấp đáng kể để có thể cạnh tranh với những mẫu xe trong cùng phân khúc. Mới đây vào đầu tháng 1/2017, hãng Honda đã cho ra mắt mẫu wave alpha với kiểu dáng được thiết kế lại theo phong cách thể thao, làm mới tem xe. Bên cạnh đó là khối động cơ được nâng cấp lên 110cc. Đây được đánh giá là một cú hích mà Honda tạo ra nhằm tác động vào phân khúc xe máy giá rẻ. Với mức giá đề xuất gần 18 triệu, Honda wave alpha mới hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh đáng gờm.
Honda Wave Alpha 110 - thay đổi để bứt phá
Honda
nâng cấp động cơ lên 110 phân khối để cạnh tranh với Yamaha Sirius, đối thủ
trang bị động cơ 115 phân khối, Suzuki Revo và SYM Elegant đều dùng động
cơ 110 phân khối. Trong số những đối thủ thì Sirius là đáng gờm nhất với Wave
Alpha.
Thiết kế tổng thể của
Wave Alpha giữ nguyên, ngoại trừ mặt nạ vuốt nhọn hơn kết hợp với đường nối yếm
tạo nét khỏe khoắn. Chắn bùn trước kéo dài hơn so với phiên bản cũ, giúp tăng
khả năng chắn bùn bẩn. Thân xe thon gọn hơn nhờ những đường nét đơn giản nhưng
tinh tế.
Tay
dắt, cụm đèn hậu và chắn bùn sau kết hợp lại tạo hình cho Wave Alpha vẻ thanh
thoát và năng động. Cặp vành 17 inch, gác chân sau, bộ giảm xóc trước/sau mạ
crôm sáng bóng, tô điểm vẻ bóng bẩy cho xe.
Wave
Alpha 110 dài 1.914 mm, rộng 688 mm và cao 1.075, dài hơn Yamaha Sirius 24 mm,
rộng hơn 23 mm, cao hơn 40 mm. So với đối thủ, chiều dài trục cơ sở Wave Alpha
nhỉnh hơn 24 mm ở mức 1.224 mm. Độ cao yên của cả hai gần bằng 770 mm. Trọng
lượng Wave Alpha ở mức 97 kg, nặng hơn Sirius 1 kg.
Điểm
nhấn của Wave Alpha mới nằm ở động cơ. Honda loại bỏ động cơ 100 phân khối quen
thuộc thay bằng cỗ máy mạnh mẽ hơn, dung tích 110 phân khối. Động cơ mới loại
một xi-lanh, làm mát bằng gió, chế hòa khí cơ, công suất 8,2 mã lực tại vòng
tua máy 7.500 vòng phút, mô-men xoắn cực đại 8,44 Nm tại 6.000 vòng/phút. Hộp
số tròn 4 cấp. Động cơ 110 mới của Wave Alpha đạt chứng nhận khí thải Euro3.
Bật
chìa khóa, bấm nút đề khởi động, tiếng động cơ 110 mới kết hợp với ống xả tạo
thành tiếng nổ trầm ấm nghe khá dễ chịu, không ồn ào, tiếng pô như thôi thúc
người điều khiển sau mỗi lần xoắn ga. Vào số một xe khẽ rung lên báo hiệu sẵn
sàng cho mỗi cuộc hành trình.
Khẽ nhích ga, động cơ
110 mới phát huy tác dụng, mạnh mẽ, dứt khoát không èo ợt hay ì ạch như bản 100
phân khối. Cảm giác xe tăng tốc chắc nịch. Tiếp đà, ấn cần số vào số 2, số 3
rồi hết số lên 4. Xe chuyển số nhẹ nhàng, đầu xe không rung, giảm xóc trước và
sau hoạt động êm ái. Wave Alpha 110 mới đáp ứng khá tốt mọi mệnh lệnh của người
lái, tư thế ngồi thoải mái, khả năng vào cua êm ái. Đi một mình, hay chở thêm
bạn hoặc chở hàng, chiếc Wave mới đáp ứng đủ.
Mặt
đồng hồ dễ quan sát từ đồng hồ báo mức xăng, đồng hồ báo tốc độ hay đèn báo
sang số, tất cả được bố trí một cách khoa học và thân thiện. Ống xả vuốt cao
hơn so với phiên bản trước, giúp ngăn nước chảy vào khi trời mưa.
Honda
bố trí lại khoảng cách giữa hai gương chiếu hậu hợp lý, dễ quan sát hơn và đặc
biệt không vướng víu khi di chuyển trong phố đông. Trang bị an toàn với ổ khóa
đa năng 3 trong 1 gồm khóa điện, khóa cổ và khóa từ. Hệ thống phanh vẫn là loại
phanh cơ (phanh trống) cho cả 2 bánh. Cặp vành nan hoa 17 inch kết hợp với lốp
trước 70/90 và lốp sau 80/90.
Tại
Việt Nam, Honda bán ra Wave Alpha 110 duy nhất một phiên bản, giá 17,8 triệu
đồng, tùy chọn 5 màu. Trong khi đối thủ Yamaha Sirius bán ra 6 phiên bản, giá
từ 18,8 - 23,2 triệu đồng.
Honda đặt mục tiêu bán
350.000 xe Wave Alpha trong năm 2017.
Wave
Alpha là dòng xe đánh dấu thành công đầu tiên của Honda tại Việt Nam từ tháng
1/2002, khi đánh bật làn sóng xe máy Trung Quốc để trở thành lựa chọn số một
trong phân khúc xe số bình dân. Lượng bán tích luỹ của Wave Alpha tới nay là
4,3 triệu xe.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét