Thứ Năm, 4 tháng 5, 2017

Xe bán tải sắp tăng giá cả trăm triệu đồng?

Nếu áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới cùng với tăng lệ phí trước bạ lên bằng xe con, xe bán tải tại Việt Nam có khả năng sẽ nâng giá lên cả trăm triệu đồng.

Dân Việt “chuộng” xe bán tải

Rất nhiều các số liệu thống kê chỉ ra, xe bán tải hiện đang rất được ưa thích tại Việt Nam. Với thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, năm ngoái, số lượng xe bán ra của toàn thị trường Việt Nam là 304.427 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Trong số này, số lượng xe bán tải bán ra thị trường là 23..099, chiếm khoảng 7,5% thị phần.
Những chiếc xe bán tải như Ford Ranger, Mazda BT-50, Nissan Navara, Chevrolet Colorado nếu không thuộc top xe bán chạy toàn thị trường thì cũng nằm trong danh mục sản phẩm bán chạy của riêng từng hãng.

Lí do xe bán tải ngày càng “hút khách” ở Việt Nam là bởi đây là loại xe phù hợp với mục đích sử dụng cùng với đặc điểm địa hình, hạ tầng giao thông Việt Nam, nhất tại các khu vực nông thôn và ngoại ô bởi tính đa dụng (vừa chở người, vừa chở hàng) của nó.
Không những vậy, các Hãng xe còn cố gắng cải tiến những mẫu xe bán tải của mình trở nên sang trọng và tiện nghi thêm rất nhiều, nó không hoàn toàn là chiếc bán tải đơn thuần nữa. Các mẫu xe bán tải được thiết kế ngày càng bắt mắt và trang bị các tính năng hiện đại, trong đó có động cơ hybrid. Nhiều xe bán tải 4 cửa, ca bin kép, có đủ chỗ cho 5 người ngồi thoải mái.
Lý do chọn lựa bán tải làm xe gia đình được lý giải là khoang xe đủ chỗ cho 5 người, tiện nghi có thể sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, hơn nữa phía sau là một khoảng tách biệt có thể chứa cả tấn hành lý, đáp ứng tốt nhu cầu của cả gia đình cho những chuyến du lịch dài ngày.
Song, tất cả những ưu điểm nói trên cũng chưa thể khiến xe bán tải được ưa thích như vậy nếu như không có những sự ưu đãi chi phí sử dụng và các ưu đãi thuế. Với mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ ở mức thấp hơn so với xe du lịch dưới 9 chỗ cùng trang bị động cơ, xe bán tải mức giá rẻ hơn các mẫu xe thể thao đa dụng, trong khi khả năng vận hành và tính thực dụng có phần hơn hẳn. Đặc biệt, không bị hạn chế lưu thông tại các thành phố lớn như là xe tải.

Giá bán tải sẽ tăng mạnh?

Trước ngày 1/7/2016, xe bán tải ở Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% cùng lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Còn từ ngày 1/7/2016, xe bán tải có dung tích động cơ từ 2.5 L đến 3.0 L sẽ chịu mức thuế 20%, dung tích trên 3.0 L tăng lên 25%. Mức lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.
Trong khi đó, nếu là xe thể thao đa dụng có dung tích động cơ tương tự, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện tại là 50% (với động cơ từ 2.0 - 2.5L) hay 55% (động cơ trên 2.5 L đến 3.0L) và là 90% (động cơ trên 3.0L). Ngoài ra, phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho xe con là 12%.
Đại diện một hãng xe hơi lớn tại Việt Nam phân tích: “Xe bán tải tại Việt Nam được dùng như xe con, trong khi đó không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng”.
Nhận định trên tiếp tục được nhắc lại tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ôtô gần đây. Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe ôtô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Nhiều ý kiến cho rằng, để công bằng hơn, dòng xe bán tải có thể phải áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 75% của mức 40% đến 55% đang áp dụng đối với dòng xe con có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 3.0L; đồng thời nâng phí trước bạ từ 2% lên ngang bằng với dòng xe con hiện tại (10-12%).
Nếu áp dụng như vậy, giá bán xe bán tải sẽ tăng khá cao, từ 30% đến 40% so với hiện nay và còn cao hơn cả thuế nhập khẩu. Và để chiếc xe bán tải được lưu thông trên đường, người dùng sẽ cần chi thêm cả trăm triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét